Touch to Pay “เทคโนโลยี Biometric กับธุรกิจสะดวกซื้อ - หน้าที่ 4 เมื่อนำเทคโนโลยี Biometrics มาใช้กับธุรกิจสะดวกซื้อ

2015-07-20 10:12:11

View : 10752

บทนำ

เมื่อนำเทคโนโลยี Biometrics มาใช้กับธุรกิจสะดวกซื้อ เมื่อเราได้รู้จักกับเทคโนโลยี Biometrics ที่ได้นำข้อมูลทางกายภาพของบุคคล ร่วมกับเทคโนโลยีระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ประยุกต์ เพื่อทำประโยชน์ทางด้านอื่นๆ

รายละเอียด

เมื่อนำเทคโนโลยี Biometrics มาใช้กับธุรกิจสะดวกซื้อ

เมื่อเราได้รู้จักกับเทคโนโลยี Biometrics ที่ได้นำข้อมูลทางกายภาพของบุคคล ร่วมกับเทคโนโลยีระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ประยุกต์ เพื่อทำประโยชน์ทางด้านอื่นๆ มามากพอสมควรแล้ว คงจะต้องมาดูกันว่า Biometrics จะนำมาใช้กับธุรกิจการค้า หรือธุรกิจประเภทร้านสะดวกซื้อได้อย่างไร

โดยในเบื้องต้นได้มีการนำเทคโนโลยีชนิดนี้มาใช้ร่วมกับการชำระเงิน เพื่อที่จะช่วยลดเวลาที่ลูกค้าจะต้องรอจ่ายเงิน ณ จุดเครื่องคิดเงิน (point of sale หรือ POS) และยังเป็นการพัฒนางานบริการให้ลูกค้าได้รับความสะดวกที่จะไม่ต้องพกเงินสด บัตรเครดิต หรือต้องรอเงินทอนอีกต่อไป วิธีการก็คือลูกค้าจะต้องเลือกทำบัตรสมาชิกกับทางร้านค้าเพื่อที่จะเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้าเอาไว้ก่อน โดยลูกค้าที่สนใจในการที่จะสมัครระบบ Touch to Pay กับทางร้าน ลูกค้าก็จะต้องเลือกใช้บัตรเครดิตบัตรหลัก หรือบัตรเดบิตเพียงแบบใดแบบหนึ่ง หรือจะเลือกใช้ทั้งสองแบบเลยก็ได้ พร้อมทั้งสแกนนิ้วมือด้วยเครื่องสแกนเนอร์ Touch to pay ที่มีระบบการเชื่อมต่อฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ไปยังข้อมูลของบัตรสมาชิกเพื่อที่จะเข้าสู่ระบบ Touch to Pay ของทางร้าน

ซึ่งสรุปขั้นตอนง่ายๆ ในการลงทะเบียนใช้งานระบบไบโอเมตริกซ์ ดังนี้

1. เริ่มต้นด้วยการกรอกข้อมูลส่วนตัวพร้อมแสดงบัตรประชาชน และวางนิ้วมือของตนเองลงบนเครื่องอ่านลายนิ้วมือทั้งหมด 5 ครั้ง (ทุกนิ้ว)
2. เลือกรหัสส่วนตัวที่ต้องการใช้สำหรับการซื้อสิ้นค้ากับทางร้าน
3. รูดบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือบัตรส่วนลดที่มี(ร่วมรายการกับทางร้าน) เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดมาไว้ใน E-Wallet
4. เมื่อทำครบขั้นตอน 1-3 ได้แล้ว คุณก็จะสามารถใช้งานการชำระเงินด้วยเทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์ในการซื้อสินค้าได้ทันที<

ตัวอย่างเครื่องสแกนลายนิ้วมือแบบต่างๆ ทั้งนี้ ระบบนี้ยังได้มีการใช้ไอบีเอ็มเซิร์ฟเวอร์เพื่อทำหน้าที่ควบคุมความปลอดภัยของข้อมูลที่ได้จากการสแกน และข้อมูลจากการสแกนลายนิ้วมือดังกล่าวไม่ใช่ภาพเส้นของลายนิ้วมือ แต่เป็นชุดของจุดต่างๆ บนลายนิ้วมือของลูกค้าที่มีกว่า 40 จุดที่มาจากแต่ละนิ้วมือ จากนั้นข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำไปเข้ารหัสเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับข้อมูลของลูกค้าในการที่จะนำไปใช้กับเครื่อง POS เท่านั้น ซึ่งชุดข้อมูลข้างต้นของลูกค้านี้จะได้รับการป้องกันเป็นอย่างดี ไม่สามารถไปถอดรหัสเพื่อทำลายนิ้วมือปลอมได้

สำหรับขั้นตอนการใช้งานเมื่อสมัครเข้าเป็นสมาชิกตามระบบ Touch to Pay ตามกระบวนการขั้น 1- 3 แล้วที่ได้กล่าวในข้างต้นเรียบร้อยแล้ว เมื่อลูกค้าซื้อของทั้งหมดในร้านค้าตามความต้องการเสร็จ ก็จะมาที่จุดชำระเงินโดยลูกค้าเพียงวางนิ้วมือเพื่อให้เครื่องอ่านลายนิ้วมือสำหรับการชำระเงินแบบไบโอเมตริกซ์ จากนั้นก็จะทำการใส่รหัสผ่าน พร้อมเลือกแบบการจ่ายเงินที่คุณต้องการ เช่นจะจ่ายด้วยบัตรเครดิต หรือหักจากบัญชีธนาคาร ซึ่งจะบบก็จะทำการอ่านข้อมูลพร้อมกับหักเงินของคุณโดยอัตโนมัติ


ที่มา http://www.vcharkarn.com/blog/35431/5247
Keyword : ไบโอเมตริก ซื้อของ สะดวกซื้อ ชำระเงิน ลายนิ้วมือ ใบหน้า เครื่องสแกนลายนิ้วมือ เครื่องสแกนใบหน้า